Bệnh loãng xương ( Kì 1)

Hiện nay trên thế giới có khoảng 400 triệu người bị loãng xương, trong đó 80% là nữ, đặc biệt là phụ nữ sau 50 tuổi. Người già, nhất là các cụ bà luôn phải đối mặt với căn bệnh này từ tuổi 60 trở đi. Ts. Lương y Phùng Tuấn Giang - Truyền nhân đời thứ 16 của Thọ Xuân Đường - Nhà thuốc nhiều đời nhất Việt Nam giới thiệu phương pháp điều trị căn bệnh loãng xương bằng Nam y, để người cao tuổi ( NCT ) hiểu và chủ động chăm sóc sức khỏe

06/01/2018 02:00:51 AM

Bệnh loãng xương ở người cao tuổi và cách phòng chống

 

Do hàm lượng chất khoáng trong xương giảm dần, mỗi năm, tỉ lệ khối lượng xương giảm 0,5 - 2%. Ở NCT, xuất hiện hiện tượng mất số lượng lớn tổ chức xương, làm giảm độ đặc xương, dân đến tình trạng loãng xương. Hiện tượng này xảy ra ở cả 2 giới, nhưng tốc độ mất khối xương ở nữ nhanh hơn nam. Nguyên nhân là do giảm estro- gen (hormon sinh dục nữ) ở phụ nữ tiền mãn kinh, cộng với giảm hấp thu calci ở NCT do giam hấp thu của hệ tiêu hóa, thiếu dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa và điểu hòa calci trong cơ thể.

Loãng xương là bệnh lí cơ xương khớp có tính chất toàn thân do chất lượng xương bị giảm, thoái hóa kết cấu vi thể xương làm xương giòn, dễ gẫy xương, chậm liền xương sau gẫy ở NCT. Đặc biệt nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong khi gãy các đốt sống, gãy cổ, xương đùi...

Các biểu hiện của bệnh

- Cảm giác đau mỏi xương toàn thân, nhất là đau lưng, đau có xu hướng lan ra xung quanh,
đau tăng khi vận động hoặc va chạm.
- Biến dạng cột sống: Lưng còng, xẹp đốt sống, vẹo cột sống, giảm chiều cao.
- Gãy xương:  Thường gặp là gãy cổ tay, cổ xương đùi, xương sườn, cột sống.
Có những biểu hiện trên, cần dến ngay cơ sở y tế kiểm tra. NCT nên khám sức khỏe định kì để kịp thời phát hiện bệnh.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Để ngăn chặn bệnh tốt nhất nên phòng bệnh. Áp dụng các phương pháp tự nhiên như: Dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, luyện tập khí công, xoa bóp... Tăng cường thực phẩm chứa nhiều calci (trứng, sữa, đậu, cá, cua,...), Vitamin D (gan, sữa, cam, ngũ cốc...); Hạn chế lượng protein trong khẩu phần ăn mỗi ngày, ăn nhiều các loại rau củ, quả tươi như mùi tây, bắp cải, cà chua, dưa leo... để tăng lượng chất khoáng, phốt pho trong xương. Các cụ bà nên ăn thực 
phẩm từ tương đậu nành, đậu phụ, sữa đậu nành, giá đậu nành...
Ts. Lương y Phùng Tuấn Giang chăm sóc sức khỏe NCT
cô đơn không nơi nương tựa tại Huyện Thường Tín ( Tp Hà Nội)
Hằng ngày luyện tập thể dục, ban đầu nên tập nhẹ nhàng, sau đó tăng dần cường độ và thời gian. Tham gia đi bộ, khiêu vũ, đi xe đạp, yoga, thái cực quyền... Mỗi ngày ra ngoài trời vào buổi sáng 20 - 30 phút để tăng tổng hợp vitamin D cho cơ thể. Hoạt động thể lực vừa sức. Giữ cân nặng, không gầy không béo. Tự xoa bóp để tăng sức mạnh cơ bắp, gián tiếp duy trì mật độ và sức mạnh của xương.
Người nhà chăm sóc bệnh nhân loãng xương cần lưu ý: Không nên để bệnh nhân bất động mà cần vận động nhẹ nhàng, thường xuyên. Giúp bệnh nhân xoa bóp để giảm đau, giúp cơ, xương, khớp vận động thụ động. Khi người bệnh có thể ngồi dậy được, thi luyện thở, tập co duỗi nhẹ nhàng tại giường. Khi bệnh nhân đi lại được cần tập thêm các bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe
 
Nguồn: Đăng trên báo người cao tuổi số ra ngày 22/10/2017

Chuyên gia tư vấn

  • 02435690442
  • 02485874711
  • 0943406995
  • 0943986986
  • 0937638282(24/24h)

Chuyên gia tư vấn bệnh nhân nước ngoài

  • 0943233968
  • 0937638080

Tin khác

Các danh hiệu cao quý